KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG DÂN QUÂN TỰ VỆ (28/3/1935 - 28/3/2024) . Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.

Tìm hiểu dân quân dân tộc Hoa

Dân tộc Hoa còn có tên gọi khác là Khách, Hán, Tàu; thuộc nhóm địa phương: Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam, Triều Châu, Phúc Kiến, Sang Phang, Xìa Phống, Thảng Nhằm, Minh Hương, Hẹ… Về kinh tế, đồng bào dân tộc Hoa sinh sống bằng nhiều nghề, trong đó thương nghiệp và dịch vụ là một trong những ngành nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao.

    (Bqp.vn) - Dân tộc Hoa còn có tên gọi khác là Khách, Hán, Tàu; thuộc nhóm địa phương: Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam, Triều Châu, Phúc Kiến, Sang Phang, Xìa Phống, Thảng Nhằm, Minh Hương, Hẹ… Về kinh tế, đồng bào dân tộc Hoa sinh sống bằng nhiều nghề, trong đó thương nghiệp và dịch vụ là một trong những ngành nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao.

    Dân quân dân tộc Hoa trong huấn luyện đội ngũ.
    Từ ngày có Đảng lãnh đạo, đồng bào dân tộc Hoa một lòng theo Đảng, Bác Hồ. Năm 1931, trạm giao thông đầu tiên của Đảng Cộng sản Đông Dương ở Cái Bầu do một công nhân người Hoa phụ trách, là nơi dừng chân của nhiều vị tiền bối của Đảng, trong đó có đồng chí Trần Phú. Sau Cách mạng tháng Tám (1945), đồng bào dân tộc Hoa đã sát cánh cùng nhân dân các dân tộc Việt Nam tiến hành cuộc đấu tranh giữ làng, giữ nước. Dân quân du kích người Hoa đã tham gia tích cực trong các chiến dịch Biên Giới, Điện Biên Phủ.
    Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, dân quân du kích người Hoa ở miền Bắc đã anh dũng chiến đấu và phối hợp cùng các lực lượng vũ tranh nhân dân đánh trả và bắn rơi nhiều máy bay của địch, như dân quân xã Tân Giáo... Ở miền Nam, dân quân người Hoa kiên cường bám đất, bám dân để diệt giặc, giữ quê hương, tiêu biểu như dân quân du kích xã Thuận Đông, huyện Long Mỹ, tỉnh Cần Thơ. Từ năm 1960 đến 1975, dân quân tự vệ người Hoa đã chế tạo nhiều vũ khí thô sơ, bố trí nhiều bãi mìn, bãi chông, loại khỏi vòng chiến đấu hàng nghìn tên địch, phá huỷ nhiều xe tăng, xe bọc thép, đánh chìm tàu thuyền, thu nhiều súng các loại…  
    Dân quân dân tộc Hoa tham gia hội thao quốc phòng.
    Dân quân đân tộc Hoa tham gia hội thi “Dân quân giỏi”.
    Kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, dân tộc Hoa có 1 bà mẹ được Đảng và Nhà nước ta phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng; dân quân du kích xã Thuận Đông, huyện Long Mỹ, tỉnh Cần Thơ được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (tháng 11/1978)
    Hiện nay, dân quân tự vệ dân tộc Hoa đang nỗ lực cùng dân quân tự vệ các dân tộc Việt Nam xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp, có số lượng hợp lý cho từng vùng, từng khu vực; thường xuyên được huấn luyện không ngừng nâng cao trình độ chính trị, quân sự, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
    Cổng TTĐT BQP


    Nội dung chính

      Tin mới