KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG DÂN QUÂN TỰ VỆ (28/3/1935 - 28/3/2024) . Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.

Anh trai là sĩ quan quân đội thì em trai có phải đi Nghĩa vụ quân sự nữa không?

ANH TRAI LÀ SĨ QUAN QUÂN ĐỘI THÌ EM TRAI CÓ PHẢI ĐI NGHĨA VỤ QUÂN SỰ NỮA KHÔNG?

     Anh trai là sĩ quan quân đội thì em trai có phải đi Nghĩa vụ quân sự nữa không?


    Anh trai tôi là thiếu úy Quân đội vừa mới ra trường đang công tác tại đơn vị Tăng - Thiết giáp, như vậy tôi có được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự không?

    Trả lời: 

    Căn cứ Văn bản hợp nhất số 23/VBHN-VPQH năm 2019 hợp nhất Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 do Văn phòng Quốc hội ban hành,

    Tại điểm d, khoản 1, điều 41: Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với trường hợp có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

    Theo điều trên, nếu anh trai đang là Sĩ quan cấp bậc quân hàm thiếu úy thì không thuộc nhóm hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ cho nên em trai sẽ không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Nếu trong gia đình có anh trai là sĩ quan quân đội thì em trai vẫn được gọi đi nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật.


    Vậy hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ là gì?

    Hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ là công dân đang phục vụ trong lực lượng thường trực của Quân đội nhân dân và lực lượng Cảnh sát biển. Cấp bậc quân hàm của hạ sĩ quan, binh sĩ bao gồm:

    Thượng sĩ;

    Trung sĩ;

    Hạ sĩ;

    Binh nhất;

    Binh nhì.

    Ngoài điều trên đối với học viên có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong Quân đội nhân dân đang theo học tại nhà trường quân đội thì vẫn được công nhận là binh sĩ tại ngũ, cụ thể:

    Công dân đến 17 tuổi, có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong Quân đội nhân dân, có đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, đang học tập tại nhà trường quân đội thì được công nhận là binh sĩ tại ngũ (Theo điều 32, luật Nghĩa vụ quân sự 2015)

    Nội dung chính

      Tin mới