KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG DÂN QUÂN TỰ VỆ (28/3/1935 - 28/3/2024) . Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.

Thực hiện nghĩa vụ quân sự là nhiệm vụ thiêng liêng của công dân Việt Nam

Thực hiện nghĩa vụ quân sự là nhiệm vụ thiêng liêng của công dân Việt Nam

    Thực hiện nghĩa vụ quân sự là nhiệm vụ thiêng liêng của công dân Việt Nam


    Từ khi thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày 22.12.1944, Quân đội ta đã trải qua gần 77 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành luôn thực hiện đúng truyền thống Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Có được thành tích đó là rất nhiều Anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh, để giành độc lập cho Tổ quốc và tự do cho Nhân dân, thể hiện tinh thần bất khuất của dân tộc anh hùng và quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh, các thế hệ cha, anh chúng ta đã làm tốt. Trong thời chúng ta hiện nay là thực hiện nghĩa vụ bảo vệ thành quả đó và xây dựng ngày càng giàu đẹp hơn.


    Chúng ta không phải hy sinh như thời chiến tranh nhưng chúng ta phải góp sức của mình để bảo vệ quê hương mình và xây dựng ngày càng giàu đẹp hơn. Do đó đòi hỏi thể hệ trẻ chúng ta tích cực, trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của mình, để xứng đáng với khẩu hiệu “Đâu cần Thanh niên có, việc gì khó có Thanh niên”.


    Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng cần tự ý thức được rằng, lên đường nhập ngũ không chỉ là nghĩa vụ mà còn là quyền lợi và cơ hội để được khẳng định chính mình và trưởng thành. Được học tập, rèn luyện trong quân đội là điều kiện tốt để thanh niên tôi luyện những phẩm chất nhân cách cần thiết đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước. Có thể nói, môi trường quân đội sẽ giúp thanh niên hình thành và phát triển những phẩm chất mà môi trường khác khó có thể mang lại. Khi mới nhập ngũ, thanh niên phải tuân thủ nghiêm khắc với những quy định, điều lệnh, điều lệ quân đội, phải chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy.


     Thực tế, thanh niên bước vào quân đội với nhiều đặc điểm tâm lý khác nhau, họ phải chuyển hóa một cách nhanh chóng theo yêu cầu quân đội. Đó cũng chính là sự thay đổi từ nhận thức, thói quen, ngôn ngữ, cử chỉ, tác phong…. Lý do một số ít bạn trẻ không muốn nhập ngũ vì sợ khổ, sợ vất vả là xuất phát từ nhận thức chưa đúng đắn. Môi trường quân đội với sự nghiêm khắc sẽ giúp cho thanh niên chuyển biến nhanh chóng về mặt nhận thức, đó chính là sự vững vàng về phẩm chất chính trị, về lập trường quan điểm…, từ đó hình thành nên sự đề kháng tốt giúp cho thanh niên luôn có ý thức được nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong môi trường quân đội, thanh niên cũng ý thức được vai trò của mình trong các mối quan hệ như đồng chí, đồng đội, tình quân – dân.... Hiếm có môi trường nào mà tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái được phát huy cao độ như môi trường quân ngũ. Bên cạnh đó, khi thanh niên vào quân đội cũng được hình thành những phẩm chất chuyên môn nghề nghiệp theo các lĩnh vực cụ thể, điều đó sẽ làm cơ sở để mỗi quân nhân có thể vận dụng kiến thức vào cuộc sống sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự của mình. Trong môi trường quân đội, những người chỉ huy, vừa là người thầy mẫu mực và đồng thời cũng là những người bạn có thể giúp quân nhân chia sẽ và giải quyết những vấn đề trong công việc cũng như trong cuộc sống, dần dần hình thành những kinh nghiệm vô cùng quý báu. Những bài học được đúc kết trong môi trường quân ngũ sẽ là hành trang theo suốt cuộc đời của mỗi người để tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, xứng đáng với tên gọi “Bộ đội cụ Hồ”.


     Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Thanh niên bây giờ là một thế hệ vẻ vang, vì vậy cho nên phải tự giác tự nguyện mà tự động cải tạo tư tưởng của mình để xứng đáng với nhiệm vụ của mình. Tức là thanh niên phải có đức, có tài". Hai năm trong quân ngũ không chỉ là thời gian thực hiện nghĩa vụ mà còn là cơ hội để mỗi thanh niên được trải nghiệm, rèn luyện và trưởng thành. Hãy nhớ rằng để có thể trở thành một người công dân tốt trước tiên hãy học cách là một người lính ưu tú của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng./.


    Đ.T

    Nội dung chính

      Tin mới