KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG DÂN QUÂN TỰ VỆ (28/3/1935 - 28/3/2024) . Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.

Dân quân giúp dân làm hầm trú, tránh bão

Mỗi khi chuẩn bị đến mùa mưa bão, lực lượng dân quân các xã ven biển huyện Thăng Bình (Quảng Nam) lại đến tận nhà giúp người dân đào hầm trú, tránh bã

     Dân quân giúp dân làm hầm trú, tránh bão

    Mỗi khi chuẩn bị đến mùa mưa bão, lực lượng dân quân các xã ven biển huyện Thăng Bình (Quảng Nam) lại đến tận nhà giúp người dân đào hầm trú, tránh bão. Đồng chí Trịnh Minh Chung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Bình Sa, huyện Thăng Bình cho biết:

    "Hầm trú, tránh bão sâu 2-3m, chiều ngang khoảng 3m, dài 3-4m. Sau khi hầm được đào xong, chúng tôi sử dụng bao xi măng chứa cát chất xung quanh hầm, dùng cây gỗ hoặc sắt gác ngang, phía trên đặt bạt ni lông, chằng buộc bằng dây thừng, sau đó cho một lớp cát đè lên trên. Có nơi, chúng tôi sử dụng vật dụng sẵn có trong nhà dân như ván gỗ, cửa... chèn xung quanh hầm thay bao cát. Đây là kinh nghiệm dân gian được người dân vùng biển sử dụng để ẩn nấp tránh những cơn bão mạnh.

    Lực lượng dân quân xã Bình Sa (Thăng Bình, Quảng Nam) giúp người dân đào hầm trú, tránh bão. 

    Ngoài giúp dân làm hầm, các chiến sĩ dân quân còn sử dụng xe máy chở theo loa lưu động đến từng ngõ, xóm thông tin về tình hình bão; tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chủ động phòng, chống bão". Anh Lê Văn Tuấn ở thôn Bình Trúc, xã Bình Sa chia sẻ: "Mỗi năm đến mùa mưa bão, gia đình tôi đều làm hầm tránh bão. Năm nay, được các chiến sĩ dân quân giúp sức, căn hầm đã được hoàn thành nhanh hơn. Sự giúp đỡ của dân quân là rất thiết thực, giúp gia đình thêm yên tâm khi bão về...".


    Ngoài giúp dân làm hầm trú, tránh bão, chính quyền và dân quân địa phương còn tổ chức mô hình ở ghép trong bão. Ông Châu Quang Anh, Chủ tịch UBND xã Bình Sa cho biết: "Ở các tổ, thôn, nếu nhà nào kiên cố, trước khi bão đổ bộ, chúng tôi khuyến khích bà con đến ở nhờ nhằm bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, lực lượng dân quân còn có phương án đưa bà con đến trạm y tế xã, trường học, cơ quan... để tránh bão. Những mô hình tránh bão như vậy đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người do thiên tai gây ra".


    Bài và ảnh: LÊ TÂY

    Báo Quân đội nhân dân

    Nội dung chính

      Tin mới