KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG DÂN QUÂN TỰ VỆ (28/3/1935 - 28/3/2024) . Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.

TÌM HIỂU VỀ "BIỂU TRƯNG" CỦA LỰC LƯỢNG DÂN QUÂN TỰ VỆ VIỆT NAM

TÌM HIỂU VỀ "BIỂU TRƯNG" CỦA LỰC LƯỢNG DÂN QUÂN TỰ VỆ VIỆT NAM

     TÌM HIỂU VỀ "BIỂU TRƯNG" CỦA LỰC LƯỢNG DÂN QUÂN TỰ VỆ VIỆT NAM 

     Ngày 9-11-2010, Cục Dân quân tự vệ (DQTV) thuộc Bộ Tổng tham mưu đã tổng kết, trao giải cuộc thi thiết kế, sáng tác mẫu biểu trưng (logo) DQTV Việt Nam.


    Sau khi phát động, gửi thông báo và đăng tải thể lệ cuộc thi trên phương tiện thông tin đại chúng, từ tháng 11-2009 đến tháng 3-2010, ban tổ chức cuộc thi đã nhận được hơn 100 tác phẩm dự thi. Hội đồng nghệ thuật, hội đồng tuyển chọn đã làm việc nghiêm túc, lựa chọn tác phẩm có mã số 61 của tác giả Trần Hoài Đức, trú tại 81, Lê Văn Hưu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội làm biểu trưng của DQTV Việt Nam.


    Biểu trưng DQTV là một hình vuông đặt chéo 45 độ, có viền màu vàng xung quanh; nền của hình vuông là các tia sáng tỏa ra từ tâm của ngôi sao 5 cánh ở phía trên; trung tâm của logo là hình bông lúa với 5 hạt thóc xếp theo chiều thẳng đứng, tượng trưng cho giai cấp nông dân, cho lực lượng dân quân. Hai bên khối hình trung tâm là hai bánh răng hình cung, tượng trưng cho giai cấp công nhân, cho lực lượng tự vệ ở các nhà máy, doanh nghiệp. Phía dưới bông lúa là hình trang sách mở, tượng trưng cho tầng lớp trí thức Việt Nam, cho lực lượng DQTV trong các cơ quan, tổ chức, trường học. Phía trên bông lúa có 5 mũi nhọn, tượng trưng cho các mũi chông, giáo, mác - những vũ khí thô sơ, tự tạo của lực lượng DQTV; hai bên bông lúa là hai đầu súng với lưỡi lê, tượng trưng cho các vũ khí hiện đại của DQTV. Dòng chữ “Dân quân tự vệ” chạy theo cung tròn đồng tâm với cung tròn của bánh răng công nghiệp. Tổng thể biểu trưng được thiết kế trên tạo hình là “sao vuông”- hình ảnh quen thuộc của lực lượng DQTV.


    Trung tướng Hoàng Châu Sơn, Cục trưởng Cục DQTV đã trao giải nhất cho tác phẩm của tác giả Trần Hoài Đức. 7 giải khuyến khích cũng đã được trao cho các tác phẩm tiêu biểu. Cục DQTV đã đăng ký bản quyền và được chứng nhận là chủ sở hữu của logo DQTV Việt Nam.


    Anh Quân

    Nội dung chính

      Tin mới