KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG DÂN QUÂN TỰ VỆ (28/3/1935 - 28/3/2024) . Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.

Vững vàng thế trận phòng thủ ở xứ Đông

Trải qua những tình huống, tưởng định chiến thuật phức tạp, cam go trong các giai đoạn diễn tập nhưng năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng, tổ chức điều hành của chính quyền các cấp và khả năng phối hợp chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương càng được khẳng định. Đó là điểm thành công trong Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh Hải Dương năm 2019.

    Vững vàng thế trận phòng thủ ở xứ Đông

    Trải qua những tình huống, tưởng định chiến thuật phức tạp, cam go trong các giai đoạn diễn tập nhưng năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng, tổ chức điều hành của chính quyền các cấp và khả năng phối hợp chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương càng được khẳng định. Đó là điểm thành công trong Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh Hải Dương năm 2019.vvttptbbbgfv

    Dấu ấn từ vận hành cơ chế

    Khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và vai trò chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và LLVT tỉnh là điểm nhấn nổi bật trong tất cả các hội nghị bàn biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo khi chuyển địa phương vào các trạng thái khẩn cấp về quốc phòng, chuyển LLVT vào các trạng thái SSCĐ và làm công tác chuẩn bị chiến đấu tại cuộc diễn tập KVPT tỉnh Hải Dương năm 2019.

    vvttptbbbgfv
    Lực lượng dân quân tham gia tải đạn phục vụ chiến đấu trong diễn tập

    Trước giả định, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh đang diễn ra vô cùng phức tạp. Kẻ thù lợi dụng và kích động những phần tử phản động, bất mãn chính trị, lôi kéo một bộ phận quần chúng nhân dân nhẹ dạ cả tin tổ chức tụ tập đông người, biểu tình phản đối chính quyền, tạo cớ để sẵn sàng can thiệp về quân sự. Vậy nên, qua từng Hội nghị vận hành cơ chế là mỗi lần tình hình thực tiễn được cập nhật, đánh giá, dự báo sát, đúng. Trên cơ sở nắm chắc tình hình, người chủ trì yêu cầu các bộ phận tham gia Hội nghị báo cáo ngắn gọn và tham luận ý kiến, đề xuất những giải pháp cụ thể, thiết thực trên cương vị ban, ngành mình phụ trách; đồng thời trực tiếp giải quyết những vấn đề mang tính khẩn trương, cấp bách, phù hợp với từng tình huống giả định đã đặt ra. Từ đó, trong các Hội nghị đã đưa ra được các quyết định chính xác, kịp thời. Nổi bật là đã thông qua Nghị quyết lãnh đạo chuyển địa phương vào trạng thái khẩn cấp về quốc phòng; kịp thời ban bố và áp dụng tình trạng thiết quân luật đối với các nơi mà chính quyền địa phương mất khả năng kiểm soát hay nhanh chóng thay đổi quyết tâm tác chiến phòng thủ khi nhận được những thông tin mới về tình hình địch…

    Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh Hải Dương thì thực hiện đề mục “Chuyển LLVT vào các trạng thái SSCĐ, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ”, cuộc diễn tập KVPT tỉnh Hải Dương trải qua 3 giai đoạn, 6 vấn đề huấn luyện và 14 nội dung. Trong đó, 7 Hội nghị vận hành cơ chế đều bảo đảm đúng trình tự, nguyên tắc, sát với tinh thần Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị, Nghị định 02 của Chính phủ. Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhấn mạnh: “Cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các ban, ngành đoàn thể làm tham mưu, cơ quan quân sự, công an làm nòng cốt” trong hoạt động lãnh đạo, điều hành địa phương khi tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội diễn ra phức tạp được các khung tập vận hành một cách nhịp nhàng. Do nắm chắc kịch bản và đã qua quá trình thục luyện kỹ lưỡng, các cương vị tham gia diễn tập đều “nhập vai” tốt, chuẩn bị nội dung sát với chức năng, nhiệm vụ của ngành mình trong từng tình huống, từng giai đoạn với tác phong khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm. Chính vì vậy, cứ sau mỗi một Hội nghị kết thúc thì đều có khả năng tác động tích cực đến sự ổn định của tình hình địa phương, đưa mọi hoạt động của địa bàn vào sự kiểm soát của chính quyền trong tình huống giả định”.

    Quyết chiến trên điểm cao chiến thuật

    Từ kết quả vận hành cơ chế linh hoạt, quân và dân Hải Dương tự tin bước vào phần thực binh tác chiến bảo vệ KVPT tỉnh với tưởng định chiến thuật là điểm cao 91 thuộc phường Bến Tắm, thành phố Chí Linh sẽ là nơi quyết đấu giữa ta và địch. Để bảo vệ khu vực tác chiến của tỉnh, LLVT Hải Dương quyết tâm đập tan kế hoạch đổ bộ đường không của 1 tiểu đoàn địch xuống khu vực, hòng đánh chiếm thành phố Chí Linh làm bàn đạp khống chế toàn bộ tỉnh rồi tiến nhanh về thủ đô Hà Nội.

    Giờ G đã điểm, từng tốp máy bay địch liều lĩnh xâm nhập vào khu vực bố phòng của ta. Các trận địa pháo phòng không đã được bố trí ở các vị trí hành lang bay, khu vực dự kiến địch đổ bộ đồng loạt nhả đạn để vừa chế áp, vừa chia cắt, vừa khống chế đội hình, buộc địch chỉ có thể đổ bộ đúng vào vị trí mà ta đã dự kiến. Và đây cũng là thời điểm thuận lợi để các hướng mũi của Trung đoàn 125 thuộc Bộ CHQS tỉnh Hải Dương bí mật cơ động lực lượng tiếp cận bãi đổ bộ của địch.

    Tại vị trí chỉ huy, Đại úy Lại Thế Nam, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 tập trung theo sát từng diễn biến của phân đội trong trận đánh. Qua hệ thống thông tin, mọi mệnh lệnh được anh truyền đi dứt khoát, đanh thép, kịp thời, góp phần quan trọng để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ tiêu diệt địch trên hướng chủ yếu của Trung đoàn theo đúng thời gian và yêu cầu chiến thuật đề ra.

    Sau khi nghe “tin chiến thắng” dồn dập báo về, Đại úy Nam tranh thủ cho biết: “Trong đánh địch đổ bộ đường không điều quan trọng là phải tổ chức cơ động lực lượng nhanh, kịp thời hình thành thế bao vây, chia cắt và chọn đúng thời cơ nổ súng tiêu diệt địch. Vậy nên, tôi đã theo sát từng diễn biến của các phân đội cũng như tình hình trận đánh, nhanh chóng đốc thúc, động viên và chỉ huy các bộ phận vượt mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ. Đó cũng là tác phong chỉ huy mà tôi luôn tự rèn trong công tác và đặc biệt chú ý thục luyện kỹ càng hơn 1 tháng nay, để có thể cùng Tiểu đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập”.

    Trong thế trận chiến tranh nhân dân, Trung đoàn 125 không chiến đấu đơn độc mà còn được được tăng cường Đại đội dân quân cơ động của thành phố Chí Linh. Là chỉ huy trung đội dân quân tăng cường cho Tiểu đoàn 1, bảo đảm tiến công tiêu diệt địch trên hướng thứ yếu của Tiểu đoàn, anh Nguyễn Quang Sơn, Chỉ huy trường Ban CHQS xã Hoàng Hoa Thám, thành phố Chí Linh nắm rất rõ nhiệm vụ của mình và phân đội là phối hợp với bộ đội chính quy tổ chức đánh địch rộng khắp, ngăn chặn, kìm giữ, không cho địch ổn định đội hình và liên kết giữa các khu vực đổ bộ với nhau.

    Sau khi Trung đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Nguyễn Quang Sơn chia sẻ: “Kết quả được thể hiện trong diễn tập hôm nay là công sức mà chúng tôi đã bỏ ra trong cả quá trình huấn luyện. Xác định rõ việc sẽ tham gia diễn tập KVPT tỉnh nên ngay từ thời điểm huấn luyện dân quân cơ động chúng tôi chú ý rèn cho từng cá nhân thuần thục các kỹ năng chiến đấu, cũng như được cán bộ của Ban CHQS thành phố Chí Linh bồi dưỡng thêm về các nội dung chiến thuật. Đặc biệt, càng sát thời điểm tổ chức diễn tập chúng tôi càng tổ chức luyện tập sát với thực tế chiến đấu và đã từng được tham gia diễn tập thử một lần nên ngày hôm nay tất cả đều rất tự tin, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

    Chính nhờ từng bộ phận hiểu rõ, nắm chắc nhiệm vụ và cùng phối hợp với nhau nhịp nhàng trong thế trận chiến tranh nhân dân nên chỉ trong 45 phút, toàn bộ Tiểu đoàn địch đổ bộ đường không xuống khu vực đã bị quân và dân tỉnh Hải Dương tiêu diệt. Phần thực binh quan trọng nhất trong cuộc diễn tập được đánh giá cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

    Sau 2,5 ngày diễn ra (từ 28/11 – 30/11), cuộc Diễn tập KVPT tỉnh Hải Dương năm 2019 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Những ấn tượng từ phần vận hành cơ chế linh hoạt cho đến thực binh sát thực tiễn càng củng cố niềm tin của nhân dân vào năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền địa phương về quốc phòng - an ninh cũng như khả năng làm tham mưu của các cơ quan, sở, ngành và khả năng tác chiến của LLVT tỉnh. Có thể khẳng định qua diễn tập lần này thế trận phòng thủ của xứ Đông lại càng được củng cố thêm vững chắc.
    ANH DŨNG
    Báo Quân khu 3
    Nội dung chính

      Tin mới