KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG DÂN QUÂN TỰ VỆ (28/3/1935 - 28/3/2024) . Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.

Nữ chiến sĩ dân quân “đảm việc nước, giỏi việc nhà”

Nhắc đến Nguyễn Thị Thanh Huyền, chiến sĩ dân quân xã Thống Nhất, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, mọi người đều tấm tắc dành cho nữ “sao vuông” sự yêu mến và tin tưởng.

    Nữ chiến sĩ dân quân “đảm việc nước, giỏi việc nhà”
    Nhắc đến Nguyễn Thị Thanh Huyền, chiến sĩ dân quân xã Thống Nhất, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, mọi người đều tấm tắc dành cho nữ “sao vuông” sự yêu mến và tin tưởng.

    Tìm hiểu chúng tôi được biết, ngay từ khi còn học phổ thông, Huyền đã mong ước trở thành quân nhân nhưng do duyên không tới nên đành bỏ lửng ước mơ. Huyền kể: "Khi lập gia đình, vợ chồng chúng tôi còn trẻ thiếu kinh nghiệm sống, lại không có việc làm, thêm vào đó, 5 năm hai đứa con ra đời nên phải làm thêm nhiều việc từ bó chổi, tiếp thị nông sản, đến phu hồ, rửa xe thuê... Những đêm dài sau cuộc mưu sinh tôi nghĩ ước mơ được làm anh bộ đội chỉ còn là ký ức. Song tôi vẫn suy nghĩ không là bộ đội thì vẫn có thể là dân quân, cũng là LLVT cả mà quan trọng hơn là trực tiếp cống hiến sức lực, trí tuệ xây dựng và bảo vệ quê hương”.

    Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền.
                   
    Bước trưởng thành đầu tiên của Huyền là năm 2005 được bầu là Bí thư Chi đoàn xóm Chùa và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Sau đó, Huyền theo học Trung cấp Công nghệ thông tin và Công tác xã hội-Chuyên ngành phụ nữ. Năm 2010, Huyền được bầu là Phó bí thư chi bộ, được phân công làm Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã, được chọn tham gia và trở thành chiến sĩ dân quân. Huyền luôn tự giác học tập chính trị, tích cực tham gia huấn luyện quân sự, phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn ở địa phương. Hưởng ứng phong trào cán bộ, chiến sĩ LLVT TP Hòa Bình thi đua làm kinh tế gia đình giỏi, gắn với xóa đói giảm nghèo ở địa phương, ngay từ năm 2009, Huyền đã vận động gia đình, tập trung đầu tư phát triển cây ăn quả có múi và nuôi gà thả vườn. Khi đã có vốn, Huyền huy động sự giúp đỡ của bạn bè, gia đình nội, ngoại… mua 4 xe ô tô kinh doanh vận tải, mỗi tháng thu về cho gia đình hơn 100 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động, với thu nhập trung bình 6 đến 8 triệu đồng/người.

    Trên cương vị Chủ tịch Hội Phụ nữ xã (năm 2015), Huyền luôn chủ động nghiên cứu, nắm chắc và duy trì Hội Phụ nữ các cấp hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, Điều lệ hội. 5 năm qua, Huyền đã trực tiếp gặp gỡ, hòa giải 6 cặp vợ chồng sống ly thân về đoàn tụ, sống hạnh phúc; trong đó có những đôi chỉ chờ phán quyết của tòa và kịp thời ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình, bạo hành phụ nữ, trẻ em… Huyền còn là hạt nhân tích cực động viên thanh niên địa phương lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia lực lượng dân quân, trực tiếp bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi sinh sống.

    Ghi nhận những thành tích đó, Nguyễn Thị Thanh Huyền được Tỉnh ủy Hòa Bình tặng bằng khen; Bộ CHQS và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hòa Bình tặng giấy khen.

    Bài và ảnh: TRUNG SƠN
    Nội dung chính

      Tin mới