KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG DÂN QUÂN TỰ VỆ (28/3/1935 - 28/3/2024) . Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.

Dân quân xã Phong Phú - Huấn luyện giỏi, công tác tốt

Xã Phong Phú nằm ở hướng Đông Nam của huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Trên địa bàn xã có tuyến Quốc lộ 50 là cửa ngõ các tỉnh miền Tây vào thành phố. Quá trình phát triển kinh tế và đô thị hóa làm dân số của xã tăng nhanh, đặt ra nhiệm vụ ngày càng cao đối với công tác quân sự – quốc phòng (QS-QP) trên địa bàn.

    Dân quân xã Phong Phú - Huấn luyện giỏi, công tác tốt
     
    Xã Phong Phú nằm ở hướng Đông Nam của huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Trên địa bàn xã có tuyến Quốc lộ 50 là cửa ngõ các tỉnh miền Tây vào thành phố. Quá trình phát triển kinh tế và đô thị hóa làm dân số của xã tăng nhanh, đặt ra nhiệm vụ ngày càng cao đối với công tác quân sự – quốc phòng (QS-QP) trên địa bàn.  
     
    Dân quân xã Phong Phú tích cực tham gia huấn luyện, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ
     
    Cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền xã Phong Phú luôn quan tâm chăm lo công tác QS-QP, trong đó chú trọng xây dựng cơ quan quân sự vững mạnh, đủ năng lực tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Một trong những thế mạnh trong công tác QS-QP của xã là đã xây dựng được Ban CHQS gồm những đồng chí từng phục vụ trong quân ngũ. Các anh không những luôn nhiệt tình, năng nỗ mà còn có nhiều kinh nghiệm và tâm huyết với công tác QS-QP. Đến nay, xã đã xây dựng được lực lượng dân quân đảm bảo số lượng theo qui định, chất lượng tiểu đội dân quân thường trực, dân quân cơ động, dân quân binh chủng và dân quân nữ đều được bảo đảm. Tỉ lệ đảng viên trong dân quân đạt 23%, đoàn viên 73%. Cùng với duy trì nghiêm nền nếp, chế độ, Ban CHQS xã thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng; quán triệt cho dân quân hiểu và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, luôn nêu cao cảnh giác với các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.   
    Dân quân xã Phong Phú tham gia huấn luyện đội hình lá chắn
     
    Với phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”, công tác huấn luyện dân quân được Ban CHQS xã tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, đúng, đủ nội dung chương trình. Trong quá trình huấn luyện, xã chú trọng đổi mới phương pháp, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát thực tế của địa phương; thường xuyên gắn huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính qui. Nhờ đó, kết quả kiểm tra hằng năm 100% nội dung đạt yêu cầu, trong đó có 75% trở lên khá giỏi. Kết quả vững chắc trong huấn luyện là yếu tốt quan trọng để LLVT xã thường xuyên đạt tốp đầu trong các đợt hội thi, hội thao quốc phòng của huyện Bình Chánh, nhiều đồng chí được tuyển chọn tham gia hội thao, hội thi cấp Bộ Tư lệnh Thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phong Phú cho biết “Cùng với tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thực hiện Nghị định 77 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH và nhiệm vụ quốc phòng, dân quân xã thường xuyên phối hợp với Công an để trao đổi thông tin, nắm tình hình, đặc biệt là thực hiện tốt công tác tuần tra, canh gác. Từ đầu năm đến nay, 2 lực lượng đã phối hợp tuần tra gần 300 lần với hơn 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.
     
    Cán bộ, chiến sĩ LLVT xã Phong Phú huấn luyện điều lệnh đội ngũ
     
    Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn được Đảng ủy – UBND xã xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương. Xã đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng luật. Nhiều năm liên tục, xã đều hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu tuyển quân. Thực hiện Đề án nâng chất tiêu chí nông thôn mới của xã giai đoạn 2016-2020, Ban CHQS xã huy động hàng trăm lượt dân quân tham gia vệ sinh môi trường, xây dựng mỹ quan đô thị; phối hợp với Đoàn Thanh niên xã ra quân xóa các biển, bảng quảng cáo sai quy định trên các tuyến đường. Cùng với đó, dân quân xã còn tích cực giúp dân gia cố những điểm có nguy cơ sạt lỡ, góp phần tăng cường tình đoàn kết quân – dân và xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ “sao vuông” trong mắt người dân địa phương.

    Với sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng không ngừng của tập thể đơn vị, nhiều năm liền, Ban CHQS xã Phong Phú nằm ở tốp đầu trong phòng trào thi đua quyết thắng của LLVT huyện Bình Chánh. Từ đầu năm đến nay, có 6 lượt tập thể, 10 chiến sĩ dân quân xã được Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBND xã tặng giấy khen với thành tích tốt trong công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân, giáo dục quốc phòng - an ninh, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ và xây dựng nông thôn mới.
    Nguyễn Nhân Tâm
    Theo Báo quân khu 7
    Nội dung chính

      Tin mới