KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG DÂN QUÂN TỰ VỆ (28/3/1935 - 28/3/2024) . Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.

Con đi nghĩa vụ quân sự, bố mẹ được hưởng quyền lợi gì ?

Khi tham gia nghĩa vụ quân sự, công dân sẽ được hưởng một số quyền lợi nhất định như được nghỉ phép, được trợ cấp khi xuất ngũ… Ít ai biết rằng, khi con đi nghĩa vụ quân sự, bố mẹ cũng được hưởng nhiều quyền lợi.

    Khi tham gia nghĩa vụ quân sự, công dân sẽ được hưởng một số quyền lợi nhất định như được nghỉ phép, được trợ cấp khi xuất ngũ… Ít ai biết rằng, khi con đi nghĩa vụ quân sự, bố mẹ cũng được hưởng nhiều quyền lợi.
    Hiện nay, các quyền lợi dành cho thân nhân sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam được Chính phủ quy định tại Nghị định 27/2016/NĐ-CP và một số văn bản khác liên quan. Trong đó, thân nhân gồm: Bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ.
    Con đi nghĩa vụ quân sự, bố mẹ được hưởng nhiều quyền lợi

    Con đi nghĩa vụ quân sự, bố mẹ được hưởng quyền lợi gì? (Ảnh minh họa)


    Hỗ trợ về nhà ở 03 triệu đồng/suất

    Trường hợp có tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai xảy ra khiến nhà ở của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ bị sập, trôi, cháy hoặc gia đình phải di dời chỗ ở khác hoặc tài sản bị hư hỏng, thiệt hại nặng nề về kinh tế thì gia đình hạ sĩ quan, binh sĩ sẽ được trợ cấp 03 triệu đồng/suất/lần.
    Chính sách hỗ trợ này được thực hiện không quá 02 lần/năm đối với một hạ sĩ quan, binh sĩ.


    Trợ cấp ốm đau 500.000 đồng/người/lần

    Nếu cha mẹ, vợ/chồng, con của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ bị ốm đau từ 01 tháng trở lên hoặc điều trị 01 lần tại bệnh viện từ 07 ngày trở lên thì được trợ cấp 500.000 đồng/thân nhân/lần.
    Chính sách hỗ trợ này được thực hiện không quá 02 lần/năm đối với mỗi thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ.


    Hỗ trợ mai táng 02 triệu đồng/người 

    Trong trường hợp người thân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ không may bị hy sinh, từ trần hoặc mất tích thì gia đình hạ sĩ quan, binh sĩ được hưởng một khoản trợ cấp có mức 02 triệu đồng/người. Khoản tiền mang tính chất động viên, chia sẻ với mất mát của hạ sĩ quan, binh sĩ, vừa là khoản hỗ trợ mai táng cho gia đình.


    Được cấp thẻ BHYT miễn phí

    Đây là thông tin được nêu tại điểm a khoản 16 Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế 2008, được sửa đổi bổ sung năm 2014 và khoản 13 Điều 3 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP.
    Theo đó, thân nhân của hạ sỹ quan, binh sỹ quân đội đang tại ngũ là một trong những đối tượng tham gia BHYT do ngân sách Nhà nước đóng, tức là được cấp thẻ BHYT miễn phí hàng năm.
    Ngoài các quyền lợi nêu trên dành cho cha mẹ của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ, con của hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội còn được hưởng thêm chính sách miễn học phí tại các trường mầm non, phổ thông công lập, ngoài công lập (khoản 5 Điều 7 của Nghị định 86/2015/NĐ-CP).
    Theo Luatvietnam
    Nội dung chính

      Tin mới