KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG DÂN QUÂN TỰ VỆ (28/3/1935 - 28/3/2024) . Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.

Có đúng bị cận thị không phải đi nghĩa vụ quân sự?

Ngoài trường hợp mắc những bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự, nhiều người cho rằng trường hợp bị cận thị cũng sẽ không phải đi nghĩa vụ quân sự.


    Ngoài trường hợp mắc những bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự, nhiều người cho rằng trường hợp bị cận thị cũng sẽ không phải đi nghĩa vụ quân sự.
     

    Bị cận thị có phải đi nghĩa vụ quân sự 2019? (Ảnh minh họa)



    Không phải mọi trường hợp cận thị đều được miễn
    Theo Điều 31 của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, công dân được gọi nhập ngũ khi đáp ứng đủ 05 tiêu chuẩn: Có lý lịch rõ ràng; Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định; Có trình độ văn hóa phù hợp.
    Trong đó, tiêu chuẩn “đủ sức khỏe” được hướng dẫn bởi Điều 4 của Thông tư 148/2018/TT-BQPnhư sau: Chỉ tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 nhập ngũ và không gọi nhập ngũ  đối với những công dân có sức khỏe loại 3 mắc tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điôp trở lên, viễn thị các mức độ).
    Căn cứ vào quy định nêu trên có thể thấy, trường hợp bị cận thị từ 1,5 điôp trở lên và sức khỏe loại 3 thì được miễn nghĩa vụ quân sự.


    Vẫn phải đến khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự
    Dù theo quy định nêu trên, người cận thị từ 1,5 điop trở lên và sức khỏe loại 3 được miễn nghĩa vụ quân sự nhưng nếu nhận được giấy gọi khám sức khỏe tham gia nghĩa vụ quân sự, công dân vẫn phải chấp hành đến khám.
    Theo khoản 4 Điều 40 của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, lịch khám nghĩa vụ quân sự bắt đầu từ ngày 01/11 và kết thúc vào ngày 31/12 hàng năm. Trước tiên, công dân đến khám sơ tuyển tại trạm y tế xã để phát hiện những trường hợp không đủ sức khỏe về thể lực, dị tật, dị dạng và những bệnh lý thuộc diện miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự.
    Người không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe khi đã có giấy gọi, mà không có lý do chính đáng có thể sẽ bị phạt từ 800.000 đồng – 1,2 triệu đồng (theoNghị định 120/2013/NĐ-CP).
    Theo luatvietnam.vn
    Nội dung chính

      Tin mới